เมนู มันหวานตับไก่ 🍠🐔

ธาตุเหล็กคือสิ่งที่สำคัญขาดไม่ได้ในช่วงวัยเริ่มอาหารเสริม แต่ … ตับ มักเป็นเมนูปราบเซียนของแม่หลายๆคนเพราะว่าเด็กๆส่วนใหญ่ทานตับยาก คนที่ชอบทานก็ดีไปเนอะนับว่ามีบุญใหญ่อีก อายเองก็เคยทำแล้วลูกไม่ทานตอนร็อคกี้ มีสาเหตุ คาวเกินไป ใส่ผสมกับผักที่มันไม่เข้ากัน ใส่ผสมตับเยอะเกินไป และ ไม่ได้เลือกเอาไขมันเหนียวๆออกทำให้ลูกกลืนยาก ลองผิดลองถูกจนจนส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับลูกทั้งสองคน จะทำยังไงให้ตับทานง่ายสเต็ปที่ 1 ที่พอจะทำได้
.
1. ตับไก่ทานง่ายนุ่มกว่า ล้างเกลือ แช่น้ำนมรสจืดทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างน้ำออกไปต้มตามปกติ สุกแล้วให้รีบนำขึ้นไม่ให้สุกจนแข็ง ลอกไขมันเหนียวๆออกด้วย
2. ผสม ตับ กับมันหวาน หรือ มันฝรั่ง / ฟักทอง จะทานง่ายขึ้น เพราะผักแนวนี้รสหวานทานง่าย
3. ครั้งแรกอย่างใส่ตับเยอะ ทานได้ดีค่อยๆเพิ่มมื้อถัดไ

ถ้าทำหมดแล้วทานไม่ได้จะค่อยไปทำตับผงอะไรก็ว่าไปค่ะ แต่ก็ใส่น้อยๆก่อนอยู่ดี

ส่วนผสม
1.ตับไก่ 1-2 ชิ้น
2.มันหวาน 1 หัว
3.บรอคโคลี่
4.ลีค
5.น้ำสต๊อกไก่ HomgroonBabystock
6.ผงแฟล็กบด โรยได้เลย Happy Bear

🍴วิธีทำ
1. ล้างตับไก่ ล้างน้ำเกลือแล้วเทน้ำทิ้ง นำตับไปแช่นมรสจืดนมผงหรือนมที่เราดื่มได้ปกติ ใครแพ้นมวัวไม่ต้องแช่นะคะ แช่นมประมาณ 15 นาที ให้ตับนุ่ม ลดความคาว แล้วล้างน้ำออกอีกครั้ง นำไปต้มน้ำเดือดให้สุก เทสได้หาไม้จิ้มๆถ้าจิ้มแล้วไม่มีเลือดออกมาแสดงว่าสุก ตักขึ้นพักให้เย็นลง แล้วแกะเอาเฉพาะเนื้อตับทิ้งไขมันเหนียวๆออก
2.มันหวานหั่นเต๋า / บรอคโคลี่ / ลีค ต้มหอมญี่ปุ่นปริมาณเล็กน้อย นำไปนึ่งสุก
3.เทลงเครื่องปั่น ปั่นละเอียด เติมน้ำสต๊อกเพิ่ม พร้อมทานแล้ว โรยผงแฟลกซ์

**เมนูนี้ฟรีสได้ อายก็ทำฟรีสไว้ทาน 3 มื้อค่ะ **
ปล. เริ่มทานอาหาร ทานน้ำสะอาดได้เลยนะคะ จิบระหว่างวันด้วยจะได้ขับถ่ายสะดวก
น้ำหนักน้อย อยากเพิ่ม น้ำหนัก หยดน้ำมันมะกอก Extra virgin กับอาหารทุกมื้อได้แบรนด์ไหนก็ได้
………….
คำถาม
ลีคคืออะไร
– น้องลีค คล้ายๆต้นหอมญี่ปุ่น มันคือผักตระกูลกระเทียม ที่เราเห็นตามซุปเปอร์ รสหวานนะคะพอสุกแล้วหวานคล้ายๆกับหอมหัวใหญ่ แต่ไม่ขม ไม่ฉุนฉ่ำๆด้วยนะปกติเค้าก็เอาไว้ใช้ทำซุปอยู่แล้วค่ะ ทานง่ายเป็นตัวช่วยดับคาวตับได้ดี
ประโยชน์วิตามินไฟเบอร์ดีงามค่ะ
เมนูนี้ไม่ใส่ข้าวหรอ…ไม่ได้ใส่ค่ะ เปลี่ยนบรรยากาศบ้างแต่อย่างไรเราใส่มันหวานมันก็เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน คือ คาร์โบไฮเดรตที่ไม่ผ่านกรรมวิธีหรือการขัดสีอยู่แล้วแทนข้าวได้ และดีต่อสุขภาพ แต่ลูกๆไม่ต้องกินคลีน นะคะเด็กๆต้องการพลังงานสารอาหารเต็มที่เรียกให้กินของที่ มีไขมัน สด สะอาด มีโยชน์ก็เริ่ดจ้า

#PindaMenu #Rockyjourney

Facebook Comment
Menu