จัดยาก่อนพาลูกเดินทางต่างประเทศ เตรียมตัวไว้แล้วไม่ได้ใช้เป็นเรื่องดี….ถ้าหากไม่มีแล้วป่วยจะพีคมาก เพราะไกลบ้านเราเหลือเกิน
ไปหาซื้อยาตามต่างประเทศเป็นเรื่องยากเพราะยาบางตัวจะสามารถซื้อได้ตามแพทย์สั่งเท่านั้น

ก่อนจัดยาตั้งสติก่อนแบ่ง2ประเภทได้แก่
1.ยาประจำตัว > ยาประจำตัวอาการเฉพาะของลูก
2.ยาสำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้น > แก้ปวด ลดไข้ ท้องเสียเป็นต้น

สิ่งที่เราเตรียมนอกจากยาคือ ประกันสุขภาพเดินทางทุกครั้งที่ไปต่างประเทศ เสียไม่กี่ร้อย แต่คุ้มค่า รวมค่าอุบัติเหตุป่วย เข้ารพ. (ไม่ได้ขายประกันก็ไปซื้อเค้าเหมือนกันแต่ว่าดี)

**ยาทุกชนิดตรงนี้อายไม่ได้สั่งเองคุณหมอของน้องจะเป็นคนแนะนำในแต่ละอาการที่เคยผ่านมาของน้องและสั่งให้เพราะฉะนั้นยาของเด็กๆ การคำนวนปริมาณการทาน เราต้องปรึกษาแพทย์และเภสัชกร ถึงข้อบ่งชี้การใช้ทุกครั้งนะคะ
( ช่วงเด็กเล็กเล็กคุณหมอลูกชายจะไม่สั่งยาให้เลยค่ะเพราะยาจะไม่ได้ผลกับเด็กเล็ก)

**ถ้าอาการไม่ดีเกินที่เราจะรับมือด้วยความเป็นแม่เราจะทราบดีว่าแค่ไหนคือลิมิตของลูกถ้าไม่ไหวไปโรงพยาบาลนะคะแต่ให้เลือกโรงพยาบาลแบบอินเตอร์พูดภาษาอังกฤษได้ชัดเจนไปเลยค่ะจะได้เข้าใจง่าย

ยาที่พกมาหลายๆทริปมีอะไรบ้าง

💊Aerius Syrup
รักษาอาการแพ้ต่างๆ อาการภูมิแพ้ ผื่นคัน ลมพิษ ระคายเคืองตา อาการจาม เกสรดอกไม้
กินแล้วง่วงนอนเล็กน้อย ทานง่ายรสหวาน

💊Maxiphed syrup
รักษาอาการคัดจมูกเนื่องจากเป็นโรคหวัด ไซนัสอักเสบ และโรคภูมิแพ้ (เช่น แพ้อากาศ แพ้ละอองเกสรดอกไม้ เป็นต้น) ยาจะออกฤทธิ์โดยการไปทำให้หลอดเลือดในโพรงจมูกหดตัวลง ทำให้อาการคัดแน่นจมูกลดน้อยลงกลิ่นเหมือนแอปเปิ้ล

💊Ibuprofen Susp
ไอบูโพรเฟนต้านการอักเสบ บรรเทาอาการปวด และลดไข้แบบแรงกว่าพวก ยานี้อันตรายต้องใช้ตามแพทย์สั่ง ผลข้างเคียงมาก ปกติใช้พวกซาร่าก็พอค่ะเอาตัวแรงมาติดไว้ให้อุ่นใจ นอกจากเช็ดตัวแล้วถ้ามีไข้ตัวนี้เอาอยู่ ( ทานไปครั้งเดียวเมื่อตอนมีไข้หลายเดือนก่อน ครั้งเดียวอยู่เลยค่ะแต่ไม่คิดจะทานอีกพกมาแบบพกพระให้อุ่นใจ)

💊Fluifort
ยาละลายเสมหะ ที่มีCarbocysteine ทานง่ายหอมหวาน

💊Aqua Maris Baby สเปรย์พ่นจมูกน้ำทะเลจากธรรมชาติ ช่วยให้โพรงจมูกไม่แห้ง ล้างจมูกได้เบื้องต้น ยิ่งมาอากาศหนาวๆแบบนี้ฉีดให้ก่อนนอนลูกนอนหลับสบายค่ะละอองฝอยกระจายดีมีแรงดันพอเหมาะสำหรับเด็ก

💊Bioflor ช่วยทั้งป้องกันอาการท้องเสีย ยาตัวนี้เป็นโปรไบโอติกชนิดยีสต์ ที่คอยดูแลลำไส้ต่อต้านเชื้อโรค แบบผงผสมน้ำเปล่าหรือน้ำหวานทานได้ง่ายรสแบบโยเกิร์ตค่

💊Singulair Montelukast (มอนเทลูคาสท์) ยารักษาโรคหอบหืด บรรเทาอาการโรคภูมิแพ้ ละลายน้ำทาน

🎈ลืมถ่าย : น้ำเกลือ และอุปกรณ์ล้างจมูก พกติดมาด้วยเผื่อมีน้ำมูก
ผ้าเปียกน้ำเกลือ
ผ้าอ้อมสำหรับเช็ดตัวลูก
ปรอทวัดไข้
ไซริ้งป้อนยา
วิตามินเอาติดมาด้วยเผื่อให้เจริญอาหารแต่ช่วยได้

สุดท้ายคำถามได้ใช้ไหม
จากที่พาลูกไปหลายทริปได้ใช้ค่ะ ทริปยาว 7-15วัน ยาแก้แพ้บางทีทานอาหารที่แปลกๆผื่นขึ้นนิดๆหน่อยมีบ้าง และยาละลายเสมหะ สเปรย์พ่นจมูก น้ำเกลือล้างจมูกได้ใช้ค่ะ ไข้ต่ำเช็ดตัวก็หายยังไม่ได้ใช้ยาในต่างประเทศค่ะ

แพ็คยา มีฉลากยาภาษาอังกฤษติดไปด้วยทุกครั้ง
แบ่งใส่ถุงซิปล็อคแยกไว้ให้ชัดเจน
เก็บใส่กระเป๋าใบเล็กแยกไว้อีกที
ยาประจำตัวบางประเทศอาจจะต้องพกใบสั่งของแพทย์มาด้วยนะคะ อย่าลืมศึกษาข้อมูลมากๆ
ของให้ทุกคนเที่ยวกันอย่างมีความสุขนะคะ

ย้ำอีกครั้ง ยา คือ คุณหมอ หรือ เภสัชกรสั่งยาคำนวนปริมาณให้เท่านั้นสำหรับเด็กๆไม่ควรจัดยาเองเพราะแต่ละคนมีข้อจำกัดแตกต่างกัน ถ้าเราประมาทเพียงนิดเดียวอาจถึงชีวิตนะคะ

#ปรึกษาแพทย์และเภสัชกรทุกครั้งเมื่อใช้ยา
#Rockyjourney

Facebook Comment
Menu