Gen Y Vs Gen Alpha 💭
มองให้เข้าใจ .. เรื่องเรื่องตลกๆของลูกจนตกผลึกเป็นเรื่องนี้…
ของชอบคนเราไม่เหมือนกันเนอะ ไปโรงเรียนเอา สเกเลตั้น (โครงกระดูก) ไปด้วย ถามว่าเพื่อนๆจะกลัวไหม..??
..
ป๊าเลยบอกลองดูแล้วกัน แว๊ปแรกเราคิดว่าลูกเราแปลกแต่คิดไปคิดมาเค้ามีความคิดของเค้า…เป็นตัวเอง

สรุปว่า เอาไปถามเพื่อนๆ “ เพื่อนไม่กลัวเพื่อนๆก็ชอบ “ พาไปโรงเรียนมาหลายวันแล้ว >> เพื่อนๆก็ไม่มีใครโดนหลอกเรื่องผี เลยไม่กลัวไง ก็เป็นของเล่นชิ้นนึง
อ้าวยุคสมัยเปลี่ยนแล้วนะ 🕸

เอ้อ..เรา Gen Y ที่รักอิสระ ไม่อยู่ในกรอบ ค่อนข้างเชื่อในตัวเอง จะทำตัวโอลสคูลหนักๆไม่ได้แล้ว ต้องทำความเข้าใจกับ Gen Alpha รุ่นลูกเราที่สัมผัสเทคโนโลยีมาตั้งแต่เกิดให้มากกว่านี้
.
พวกเราโตมาก็ไม่พ้นโดนหลอก ผี ผีคือน่ากลัว โครงกระดูกคือผีหลอกที่สุดแล้ว ไม่ได้เลยเรากลัวก่อน
ผีหลอกอะไรกันเอาจริงๆเกิดมาก็ยังไม่เจอ เพราะโดนหลอกมาแบบนั้นจริงๆคิดว่าหลายคนรุ่นๆเดียวกันน่าจะเข้าใจ พอโตก็มาเข้าใจเอง ถึงรู้ว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไร
.
พอมาถึงรุ่นลูกเรา ที่เลี้ยงแบบแตกต่างโดนสิ้นเชิง
เราพ่อแม่เป็นฝ่ายก้าวเข้าไปเข้าใจลูก คอยสอน คอยถาม พยายามรู้จักตัวตน วิ่งเข้าหาลูก รับฟังลูก สะท้อนความรู้สึกลูกให้มาก ให้โจทย์กับลูกได้ลองแก้ไขปัญหามีจิตวิทยาในการเลี้ยงลูกที่มากขึ้น ไม่ขู่ไม่หลอก ใช้เล่าอธิบายด้วยเหตุและผลความจริง พอเค้าเจออะไรที่สนใจเค้าจะเปิดใจยอมรับได้ดีมากกว่าที่เราคิด
อย่าคิดว่าเด็กไม่รู้เรื่อง
..
เด็กชายร็อคไม่เคยโดนหลอกว่าผี ผีคือหลอก หรือน่ากลัว กลับกลายเป็นว่า
เค้าเจอเรื่องนี้ในเทศกาลฮาโลวีน จากโรงเรียน แล้วเกิดชอบ ก็จะอยากใส่เสื้อผ้าลายสเกเลตั้น ถือถังฟักทอง ซอมบี้ ต้นไม้ผี แดรกคูล่า ค้างคาว แฟรงเก้นสไตล์ รู้จักเป็นอย่างดี ไม่มีอะไรต้องกลัว ก็แค่ชอบ เราพ่อแม่ก็ได้ให้ความรู้เล่าเรื่องที่มาที่ไปให้ฟัง ก็เหมือนเด็กชอบ ซุปเปอร์ฮีโร่ เด็กหญิงชอบเอลซ่า แค่นั้นเอง ถ้าพ่อแม่เข้าใจกระบวนการคิ

ฝากไว้ให้คิด การเลี้ยงลูก เจ็น อัลฟ่า
☀️ลูกเป็นนักคิด นักสร้างสรรค์ ถามให้เค้าลองคิดดูก่อน เชื่อไหม จริงหรือเปล่า ให้เค้าลองรวบรวมดู
☀️ให้ลูกรู้โลกความเป็นจริง คือสื่อสารด้วยเหตุผลแล้วเค้าจะรู้เข้าใจทุกเรื่องง่ายขึ้น
☀️ให้ความสำคัญกับอารมณ์ สังคิม จิตสำนึก คุณธรรม จริยธรรมด้วย ไม่ต้องสอน ทำให้เค้าเห็นว่าเป็นยังไง อยากให้ใครพูดดีด้วยต้องพูดด้วยน้ำเสียงอย่างไร ปฎิบัติต่อคนอื่นแบบไหนถึงจะมีเพื่อน
☀️เปิดใจให้กว้างฟังลูก แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันประชาธิปไตยจริงๆไม่ใช่พ่อแม่เผด็จการฉันถูกที่สุดบางทีลูกก็มีความคิดที่เจ๋งกว่าเราต้องยอมรับ
☀️รับสื่อเชิงสร้างสรรค์ ลูกเราเกิดมาก็เจอเทคโนโลยีแล้ว เพราะฉะนั้นคัดกรองสื่อให้ได้มากในช่วงเริ่มต้นชีวิตลู
💭ยุคเปลี่ยน สมัยเปลี่ยน ความรู้มีให้หาอ่านมากมาย
เลี้ยงลูกด้วยความเข้าใจ อัพเดทไปด้วยกันนะ
เลิกคิดได้แล้วว่าเด็กไม่รู้เรื่อง เค้ารู้ทุกอย่างเลย อยู่ที่เราจะสอนเค้าไหม จะถ่ายทอดไปด้วยสารที่เข้าใจง่ายที่สุดได้อย่างไร
❤️หม่าม้าอาย
#Rockyjourney
ร็อคกี้ชอบฮาโลวีนมา2ปีแล้ว
👻☠️🎃จุดกำเนิดมาจากเทศกาลฮาโลวีนที่โรงเรียน 🕷🎃💀
สเกเลตั้นในมือ เปิดดูในช้อปปี้กับป๊าขอให้ป๊าซื้อให้เลือกเองด้วยคิดดูเถอะพวกเด็กเจ็นอัลฟ่าเค้าทันสมัยแค่ไหน5555 4ขวบรู้แล้วว่าซื้อของผ่านช้อปปี้คืออะไร๊

Facebook Comment
Menu