รีวิวป่วน ผิดแผนกับร็อคกี้ในทริปนี้ ฮ่องกง กรุงเทพ 2ชั่วโมงหน่อยๆ วัย 2ขวบ4เดือน ที่ต่างออกไปจากตอนเล็กๆ…
.
ขออนุญาติยกความตอนหนึ่งจากคุณหมอประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ :ครบ 2 ขวบ คือวัยที่เขามี autonomy เป็นตัวของตัวเอง มีแขนขาที่ใช้การได้ มีมือมีเท้าที่เริ่มใช้การได้ มีปากที่เริ่มพูดได้ มีคอไว้หันหน้าหนี มีฤทธิ์มีเดชสารพัด และมีสิ่งที่ทุกคนอยากได้ คือความฉลาด (ก็อยากได้มิใช่หรือ)
แต่เราต้องมีวินัยในการอยู่ร่วมกัน ^^
.
.
ช่วงเวลาที่ผ่านมา เดินทางยาวสุด กรุงเทพ-โอ๊คแลนด์11ชม.ก็ชิวมาก เป็นเด็กนั่งเครื่องบินง่ายทุกทริป กิน นั่งเล่น นอน กรุงเทพ-ฮ่องกงปกติ แต่!!! ขากลับฮ่องกง-กรุงเทพ ล่าสุดพีคกว่าทุกครั้ง

ผลพวงต่อเนื่องที่เราเข้าใจลูกว่าเขามีเหตุผลมาจาก ไม่ได้นอนกลางวันเพราะห่วงเล่นตื่นตาดิสนี่แลนด์ ไฟล์บิน 21:30 ดีเลย์ขึ้นบิน 22:00 จริงๆควรจะนอนแต่ดันมาหลับช่วงเย็น 17:00 ตื่น 18:00 ความบันเทิงก็เกิดขึ้น ตื่นตาสดใส เป็นประกาย แม้จะพาวิ่งรอบสนามบินจนแม่เหนื่อยแทนแล้ว
.
.
แบบไหนที่ว่าพีคกว่าเดิม เพราะเล็กๆจะให้ทำอะไรก็ทำ : รอบนี้เค้ามีที่นั่งเองแล้วแต่ก็จะนั่งบ้างยืนบ้าง มือปลาหมึกอยากกดรีโมทจอต่างๆที่แสนจะดึงดูดเด็ก ที่สำคัญ นั่ง 2คนคู่กัน ปะป๊าเค้าไปนั่งอีกฝั่ง ก็เลยอยากเดินไปหา ดีกว่าไม่ร้องไห้ ไม่กรี๊ด แต่อยากเดินๆ อยากปีน มีไม่ยอมสะบัดมือด้วย ตามภาษาเด็กที่เริ่มโตรู้เรื่องขึ้นกว่าตอนเล็ก
ประเด็นเปลี่ยนไปคือไม่ร้องแต่ไม่อยู่นิ่ง
.ปุ่มกดเรียกพนักงานที่รีโมท แม่ก็กลุ่ม กด2-3รอบ เลยบอกพี่เค้าว่าถ้าไฟขึ้นอีกไม่ต้องมานะคะ ขอโทษเขาก่อนเลย พนักงานก็น่ารักมากบอกไม่เป็นไรเข้าใจเพราะเขาก็เป็นแม่เหมือนกัน
.
– ทั้งหมดนี้ให้ทำ ถ้าไม่รบกวนคนอื่น-
“การอยู่บนเครื่องบิน สำหรับเราไม่ใช่ที่ฝึกวินัยหนักๆอะไรที่ผ่อนได้หย่อนได้ก็ทำค่ะ เผื่อไม่ให้เกิดอาการตึงเครึยดทั้งเราและคนรอบข้าง”
.
เราจะทำยังไงกันดี ที่ผ่านมาเราต้องเกรงใจผู้ร่วมเดินทางไฟล์ดึกเพราะลูกเราจะไม่อยู่นิ่งสนิท ในเวลาสั้นๆ คำที่ว่า “ลูกเราไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน” เลยเขียนแผนอีกรอบ ว่ารอบนี้ทำอะไรบ้าง
จริงๆคล้ายกับทุกๆไฟล์ที่บินแล้วๆมาแชร์ จะมีต่างเล็กน้อยในสถานการณ์ที่เจอ
.
.
1. พาวิ่งก่อนขึ้นเครื่องให้เหนื่อยๆ จะได้ง่วงนอน (เพราะวุ่นๆตื่นเต้นได้40-50นาทีก็หลับยาวจนถึงบ้าน)
2. จอบนเครื่อง น้องเป็นเด็กไม่ติดจอ การ์ตูนเป็นพักๆแต่ไม่ยาว ถึงจะอยากให้เค้านั่งเฉยๆก็ตาม (โปรโมชั่นพิเศษเฉพาะขึ้นเครื่องบิน) เวลาเปิดก็จะดูคุยถามตอบกับลูกไปเรื่อยๆ ไม่ทิ้งดูคนเดียว
3. ของเล่นแปลกใหม่ที่พนักงานต้อนรับแจก ช่วยได้มากเพราะไม่เคยเห็น พวกสมุดระบายสี ของเล่น
4. ผลไม้ของว่าง ขนมเตรียมไปเองนิดหน่อย /อาหารบนเครื่องให้เลือกกิน มาเป็นรอบๆก็ช่วยเบนความสนใจ
5. Takeoff /Landing ไม่มีปัญหานั่งดื่มนม เคี้ยวขนม เพื่อช่วยให้หูไม่อื้อ เล็กจนโตให้ทำทุกครั้ง ลูกไม่ปวดหู
6. ใส่หูฟัง ฟังเพลงเพลินๆสลับกิจกรรม
7. ถ้ามี Lounges (เลาจน์)พาไปนั่งเล่นช่วยได้มากเพราะเด็กไม่ชอบพื้นที่แคบๆ
8. รัดเข็มขัดนิรภัย ปรับเบาะ ทุกอย่างทำตามกฎระเบียบความปลอดภัยไม่มีข้อแม้นะคะ
9. ไม่โมโห เพราะไม่ช่วยอะไร ใจเย็นให้มากที่สุด เพราะช่วงวัยนี้ โตพอจะฟังรู้เรื่องก็ยกเหตุผลหรือเบี่ยงเบนลูกมากกว่าจะปะทะด้วยน้ำเสียงหรืออารมณ์
10. พ่อแม่ช่วยกัน ผลัดกันได้ค่ะ ดีว่าอย่างน้อย 2 ขวบเขามีที่นั่งของตัวเองเรายังให้ลูกได้กินข้าวได้ไม่ต้องอุ้มเหมือนเล็กๆ

อะไรที่ควรเตรียมไปบนเครื่อง
– ทิชชู่ ทั้งแห้งและเปียก
– ขวดน้ำลูกแบบฝาปิด
– ผ้ากันเปื้อน
– ชุดสำรอง 1 ชุด
– นม / ขนม สำรอง
.
สุดท้ายทริปนี้ขอขอบคุณ พนักงานต้อนรับสายการบินเอมิเรตส์ EK385 วันที่ 13/7/61 ชวนน้องเล่นหาของเล่นชวนคุย แถมถ่ายรูปโพลาลอยด์ให้1 ใบเป็นที่ระลึก ประทับใจมากค่ะ
และต้องขอโทษจากใจหากรบกวนผู้โดยสารท่านอื่นนะคะ

#เราพยายามเต็มที่ให้ลูกเราอยู่ในที่ของเขาเพื่อไม่กวนคนอื่นและเดินทางอย่างมีความสุข
.
#Rockyjourney #RockyjourneyinHK #weflyemirates

Facebook Comment
Menu