พ่อแม่อย่างเราจึงไม่ควรพลาดช่วงเวลาสำคัญที่จะส่งเสริมพัฒนาการสมองของเด็กๆให้รอบด้าน เพราะสมองเป็นอวัยวะที่มหัศจรรย์มาก
” ยิ่งใช้สมองคิดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีการพัฒนามากขึ้นเท่านั้น ”
.
☁️เด็กแรกเกิดมีเซลล์สมองกว่าแสนล้านเซล หากได้รับโอกาสพัฒนาศักยภาพต่างๆบริเวณเชื่อมต่อเซลล์สมองและสายใยประสาทก็จะเพิ่มมากขึ้น และยิ่งมีมากก็ยิ่งเรียนรู้ได้เร็ว จะเห็นได้ว่าสมองสองซีกทั้งซ้ายและขวาทำงานแบ่งกันอย่างเป็นระบบตามความถนัดที่ต่างกัน

การได้รับโภชนาการที่ครบถ้วน บวกกับการเลี้ยงดูที่เหมาะสมสม่ำเสมอในแต่ละช่วงวัยก็เป็นหัวใจของการเลี้ยงดูอย่างมีคุณภาพเลยค่ะ
.
💭 คุณแม่สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสารอาหารสมอง ได้ เพียงค้นหาคำว่า “DHA”และ “MFGM”
#DHA #MFGMสารอาหารสมอง

-สมองซีกขวา ทำหน้าที่ในเรื่องพัฒนาการทางด้านศิลปะ มองภาพเป็นมิติ ด้านดนตรี เสียงเพลง การใช้จินตนาการและความคิดในเชิงศิลปะ รวมไปถึงการใช้ภาษาแสดงออกทางภาษากาย เช่น การแสดงออกทางสีหน้า อีกทั้งยังมีหน้าที่คอยควบคุมร่างกายทางซีกซ้าย

-สมองซีกซ้าย ทำหน้าที่ในเรื่องกระบวนการคิด การใช้ภาษา การเขียน โดยสมองซีกซ้าย จะใช้วัดในเรื่องตรรกะ เหตุผล ในการวัด IQ ของเด็กส่วนมากจะวัดจากสมองซีกซ้าย

-สมองทั้งสองซีกจะมีความสำคัญซึ่งกันและกัน สมองซีกซ้ายเริ่มมีความสำคัญกับเด็กที่อายุ 3 ขวบขึ้นไป เพราะการเรียนรู้ด้วยสมองซีกซ้ายนั้น เด็กจะต้องมีสมาธิและความพยายามมากกว่าซีกขวา เพราะการทำงานของสมองซีกซ้ายจะใช้กระบวนการคิดมากกว่าทางซีกขวา จนถึงวัย 2 ขวบ สมองซีกขวาจะเปิดรับการเรียนรู้อยู่แล้ว ดังนั้นคุณพ่อและคุณแม่ควรให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาสมองของลูก

เพราะสมองมีกรดไขมัน DHA เป็นส่วนประกอบอยู่ราว 40% และในจอประสาทตา60% ช่วยในด้านความจำและการมองเห็น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ในทุกด้าน

DHA เป็นกรดไขมันจำเป็นในตระกูลโอเมก้า 3 เป็นสารอาหารสำคัญต่อการพัฒนาสมอง
เพราะเป็นองค์ประกอบหลักของสมองและจอประสาทตา ช่วยเสริมสร้างสารสื่อประสาท สร้างปลอกหุ้มใยประสาทโดยตรง DHA เมื่อทำงานร่วมกับ MFGM ซึ่งเป็นสารอาหารที่พบในนมแม่
จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการส่งสัญญาณประสาท ช่วยในกระบวนการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมองเพิ่มขึ้นถึง 2
เท่า ผู้เชี่ยวชาญ แนะนำว่าเด็กอายุ 1 ปีขึ้นไป ควรได้รับ DHA ในปริมาณ 100 มิลลิกรัม
ต่อวัน เพื่อโภชนาการที่ครบถ้วนและพัฒนาการทางสมองที่ดีอย่างต่อเนื่อง

แล้วเราจะหาอาหารที่มี DHA สูงได้จากที่ไหน หาง่ายที่สุด และมีมากก็ในนมแม่ และอาหารต่างๆนั่นเองค่ะ

เติม DHA ให้เพียงพอในแต่ละวันด้วยอาหารหลัก 5 หมู่ทุกมื้อ และเสริมด้วยนม หลังทานอาหาร ดื่มนมวันละ 3 แก้ว ก็จะได้รับ DHA ที่เพียงพอไปบำรุงและพัฒนาสมองแล้วค่ะ

Facebook Comment
Menu